การแปลงเลขฐานสิบที่เป็นเลขจำนวนเต็มให้เป็นเลขฐานอื่น

การแปลงเลขฐานสิบที่เป็นเลขจำนวนเต็มให้เป็นฐานใด ๆ  ทำได้โดยการนำเลขจำนวนเต็มฐานสิบนั้นๆ มาหารด้วยเลขฐานที่ต้องการเปลี่ยน โดยเก็บเศษที่เหลือจากการหารเอาไว้  จากนั้นนำคำตอบที่เหลือจากการหารไปหารกับเลขฐานที่ต้องการแปลงและเก็บเศษจากการหารเอาไว้อีก กระทำอย่างนี้ซ้ำ ๆ จนกระทั่งไม่สามารถนำคำตอบที่เหลือจากการหารไปหารต่อได้อีก  เศษที่เหลือจากการหารในแต่ละครั้งนำมาเขียนเรียงกันก็จะเป็นผลลัพธ์ของเลขฐานที่ต้องการเปลี่ยน

โดยเศษที่เหลื่อจากการหารในครั้งแรกสุด จะเป็นตัวที่มีนัยสำคัญน้อยที่สุด (Least Significant Digit หรือ LSD)  ส่วนเศษที่เหลือจากการหารในครั้งสุดท้ายจะเป็นตัวที่มีนัยสำคัญสูงที่สุด (Most Significant Digit หรือ MSD) 

1. การแปลงเลขฐานสิบที่เป็นเลขจำนวนเต็ม ให้เป็นเลขฐานสอง
การแปลงเลขฐานสิบที่เป็นเลขจำนวนเต็มให้เป็นเลขฐานสอง  ทำได้โดยการหารเลขฐานสิบที่ต้องการแปลงด้วยเลขฐานสอง  โดยการเอา 2 ไปหารเลขฐานสิบที่ต้องการจะแปลง  จนหารต่อไปไม่ได้ และเศษที่เหลือจากการหารแต่ละครั้งก็คือคำตอบที่ต้องการ
ตัวอย่าง  แปลง 133 เลขฐานสิบ ให้เป็นเลขฐานสอง
นำเศษที่ได้มาเรียงกันจากล่างขึ้นบน (MSD to LSD)  ดังนั้น 133(เลขฐานสิบ)  =  10000101(เลขฐานสอง)

ตัวอย่าง  แปลง 44 เลขฐานสิบ ให้เป็นเลขฐานสอง
นำเศษที่ได้มาเรียงกันจากล่างขึ้นบน (MSD to LSD)  ดังนั้น  44(เลขฐานสิบ)  =  101100(เลขฐานสอง)

2. การแปลงเลขฐานสิบที่เป็นเลขจำนวนเต็ม ให้เป็นเลขฐานแปด
การแปลงเลขฐานสิบที่เป็นเลขจำนวนเต็มให้เป็นเลขฐานแปด  ทำได้โดยการหารเลขฐานสิบที่ต้องการแปลงด้วยเลขฐานแปด  โดยการเอา 8 ไปหารเลขฐานสิบที่ต้องการจะแปลง  จนหารต่อไปไม่ได้ และเศษที่เหลือจากการหารแต่ละครั้งก็คือคำตอบที่ต้องการ
ตัวอย่าง  แปลง 133 เลขฐานสิบ ให้เป็นเลขฐานแปด
นำเศษที่ได้มาเรียงจากล่างขึ้นบน(MSD to LSD)  ดังนั้น 133(เลขฐานสิบ)  =  205(เลขฐานแปด)

3. การแปลงเลขฐานสิบที่เป็นเลขจำนวนเต็ม ให้เป็นเลขฐานสิบหก
การแปลงเลขฐานสิบที่เป็นเลขจำนวนเต็มให้เป็นเลขฐานสิบหก  ทำได้โดยการหารเลขฐานสิบที่ต้องการแปลงด้วยเลขฐานแปด  โดยการเอา 16 ไปหารเลขฐานสิบที่ต้องการจะแปลง  จนหารต่อไปไม่ได้ และเศษที่เหลือจากการหารแต่ละครั้งก็คือคำตอบที่ต้องการ
ตัวอย่าง  แปลง 133 เลขฐานสิบ ให้เป็นเลขฐานสิบหก
นำเศษที่ได้มาเรียงจากล่างขึ้นบน(MSD to LSD)  ดังนั้น 133(เลขฐานสิบ)  =  85(เลขฐานสิบหก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น